Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

VÌ SAO RƠI

VÌ SAO RƠI
10:08 19 thg 3 2012Công khai1 Lượt xem 0

VÌ SAO RƠI
TƯỞNG NHỚ NGƯỜI BẠN QUÁ CỐ
DƯƠNG XUÂN ĐIỀN  ( BEN TRE )



    

      Giữa đêm trường lạc lõng
       Lại một vì Sao rơi
       Gió bên trời se lạnh
       Khóc tiễn một người đi
      Ngày đi xa vạn lý
      Quên lời hẹn câu thề
      Vội bỏ lại làng quê
      Những ân tình tri kỷ

   

    Người ra di xa phố
    Bỏ chén tạc chén thù
    Sầu tiếng đàn ngày cũ
    Lạc phím rũ bụi trần
    Hỡi đàn Chim ngàn phương
    Bay về đâu  cho gởi
    Chút kỷ niệm tình thâm
    Bạn tôi giờ …thiên cổ .


   
     Những năm tháng vui tươi rồi cũng qua đi, thời gian qua mau đã không còn giữ  được mãi những  sợi tóc giờ đã lốm đốm sương pha, và nụ cười mỉm trên gương mặt đượm buồn, đả vốn quen với kiếp sống  phong trần sương gió.
     Chiều cuối năm, một buổi chiều êm như giấc mộng, mấy rặng mù u  bên kia đường đứng lặng yên đợi gió, từng giọt nắng cuối cùng của buổi chiều tà  còn lãng vãng bên bờ lau, lướt qua những cánh đồng xanh thẳm, như tiếc nuối ngày cuối cùng của một  năm cũ sắp đi qua. Những xóm thôn nằm uốn mình theo con sông trãi dài bàng bạc trắng, khói bếp nhà ai thổi bữa cơm chiều nhẹ tỏa thành từng đám màu lam, ôm ấp lấy những mái lá lưa thưa .
    Có ngờ đâu tôi lại gặp anh giữa đồng xanh lộng gió, của một chiều cuối năm êm ả, và đâu ai ngờ rằng đó cũng  là lần gặp sau cùng trước khi  mùa Xuân mới đến.
      Chiều xuống mau lắm, bóng anh và tôi mờ đi trên thảm cỏ, gió lùa vào từng cành cây kẽ lá, bầu trời vàng úa, gần xa dăng ngang mấy đám hoang thôn, xác xơ như không còn sinh khí,  khiến lòng tôi không sao cầm được buồn thương.
     Tôi đã gọi tên anh, như ngày đầu mới biết nhau nơi một quán vắng thưa người, tôi đã nghe anh đàn những bản nhạc buồn và những bài dân ca mộc mạc tình quê hương dân tộc, những điệp khúc thật buồn đủ làm tan đi những lớp sương đêm. Anh chưa  kể tôi nghe về những cuộc tình đã đi qua vội vã, như không còn chôn kịp những cánh thư tình theo gió bụi thời gian. Sau tiếng chuông của ngôi Chùa cổ kính,  Trăng chưa sáng hẳn, trời trong xanh thăm thẳm và cao, du du như tiếng sáo diều, ánh trăng tràn ngập trên con đường trắng xóa . Anh đã cùng tôi uống nhiều chén rượu cay nồng, từng ngụm khói thuốc lá bay lơ lửng hòa vào khoảng không vô định .


     

       Anh lại ngắm Sao trên nền trời đêm lặng ngắt. Nhìn những chấm Sao đổi ngôi, rồi một vì Sao rơi, bất giác anh khẽ rùng mình  rồi thở dài, đưa mắt nhìn về một phương xa nào đó.

   

   Tôi rời khỏi kinh thành ánh sáng của một buổi chiều Xuân, có lá hoa vàng rơi đầy đường.Trên quản đồng rộng, cơn gió nhẹ hiu hiu đưa lại thoảng  một  mùi hương hoa Mai thơm ngát, tiếng người dưới đồng gọi nhau ơi ới,  ngoài trời dài tiếng Ếch Nhái ra, tất cả như đang ngủ yên dưới cánh đồng phũ đầy mùi khói rạ .Tất cả cảnh vật quanh đây  bao giờ cũng giống như anh, cũng ảm đạm như buổi chiều xuân này .
     Đường về phía anh yên nghĩ sau mà lạnh lẻo đìu hiu,  từng đám rêu xanh, lau sậy  bao phủ cả lối đi, đường trơn ướt như bao nhiêu dòng lệ tiễn đưa đã đổ trên lối mòn còn đọng lại. Vài nén hương và những đóa vòng  hoa, vàng mã  còn sót lại rũ bên ngôi mồ mới đắp. Anh đã ngủ yên trong lòng đất trong  vòng tay ôm của mẹ, của linh hồn đất nước. Tôi chỉ còn khóc anh lần này nữa, rồi ngày mai đây những hình ảnh cũ sẽ vĩnh viễn rời xa, xa dần theo năm tháng, nhưng những hình ảnh đẹp ngày nào chắc sẽ không bao giờ phai nhạt trong tôi .
     Gió lại thổi, trên trời cao vẳng  nghe tiếng khóc của dài con Én nhỏ lẻ loi, tiếng đàn ai xa xa vọng lại, mà cứ ngở anh vừa đâu đó hôm qua đã đàn cho tôi hát, bài hát cuối cùng nơi quán vắng ngày nào.
     Rồi đêm nay. Sao lại  rơi …lại rơi …

                                                                    BENTRE  -15 - 3 - 2012
                                                                        Tietkimbe
                          





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét